Việc người dân dần sử dụng các sản phẩm y tế mang tính chất "công nghệ không phải là hiện tượng nhất thời. YouNet Media cho rằng số hóa dịch vụ y tế tại Việt Nam xu thế tất yếu.
Dịch COVID-19 là giai đoạn khó khăn với nhiều doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên dịch bệnh cũng là cơ hội phát triển cho nhiều công ty tập trung vào mảng kinh doanh số. Ngành medtech (công nghệ y tế) là một trong số đó.
Khi nhắc tới ngành y tế, hầu hết mọi người nghĩ tới bệnh viện hay phòng khám. Tuy nhiên khi áp dụng công nghệ, việc "số hóa ngành y tế" đã trở thành những điều không quá mới mẻ. Trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 3, một số ứng dụng công nghệ y tế như eDoctor đã khiến các nhà đầu tư chú ý.
Các ứng dụng y tế được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội nhiều nhất trong giao đoạn dịch COVID-19. Ảnh: YouNet Media.
Trên thực tế, eDoctor cũng là ứng dụng y tế nhận được nhiều sự quan tâm nhất của cộng đồng sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam. Báo cáo về tiềm năng của các ứng dụng y tế của YouNet Media chỉ ra rằng trong số các lượt bàn luận về ứng dụng medtech trong giai đoạn 1/3 - 15/5, eDoctor chiếm tới 55%.
Việc nhận đầu tư từ các quĩ lớn vào ngày 31/3, eDoctor đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Ngoài ra, trong giai đoạn dịch COVID-19, eDoctor sử dụng dịch vụ tư vấn chat 24/7 và duy trì tần suất đăng bài trên mạng xã hội cao (3 bài/ngày). Đây là những yếu tố tác động khiến người dùng mạng xã hội bàn luận về thương hiệu ngày một nhiều hơn.
Những ứng dụng xếp sau eDoctor lần lượt là Med247, Basic24, Jio Health và iCNM. Trong số đó Jio Health là ứng dụng tập trung vào hoạt dộng thăm khám tại nhà, còn iCNM lại tập trung vào mảng thăm khám từ xa.
Startup eDoctor gọi vốn thành công 700.000 USD từ 3 nhà đầu tư trên sóng Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
"Qua dữ liệu phân tích từ SocialHeat về thảo luận của người dùng mạng xã hội trong 76 ngày, tiềm năng phát triển của các ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khoẻ thực sự rất lớn. Với tất cả các tiện ích đem lại cho người dùng cũng như các bác sĩ, ứng dụng công nghệ thực sự có thể thay đổi ngành Y như cách mà Uber hay Grab đã thay đổi ngành vận tải", báo cáo viết.
Dịch COVID-19 dẫn đến việc giãn cách xã hội, khiến thói quen người dùng cũng dần thay đổi. Thay vì đến bệnh viện, trung tâm y tế, các ứng dụng cũng là một sự lựa chọn phù hợp.
Với các nước có nền y tế phát triển, việc khám bệnh từ xa đã tồn tại qua nhiều thập kỉ. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen của người Việt Nam, các ứng dụng cần thêm thời gian.
Việc người dân dần sử dụng các sản phẩm y tế mang tính chất "công nghệ không phải là hiện tượng nhất thời. YouNet Media cho rằng số hóa dịch vụ y tế tại Việt Nam xu thế tất yếu.
"Các ứng dụng nên cân nhắc mở rộng và hoàn thiện các tiện ích của họ, không chỉ dừng lại ở đặt lịch khám, tìm bác sĩ, tìm bệnh viện mà còn quản lý sổ y bạ cá nhân, đơn thuốc, nhắc nhở liều lượng, tăng chất lượng chẩn đoán và sàng lọc trực tuyến", báo cáo kết luận.
Những ứng dụng y tế được bàn luận hàng đầu đều là những ứng dụng nhận đầu tư lớn trong thời gian qua. eDoctor là startup xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam và được 3 nhà đầu tư là ông Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Thanh Việt và Nguyễn Mạnh Dũng cam kết đâu tư. Trong khi đó Med247 cũng nhận đầu tư từ Quĩ KK của Singapore vào tháng 8/2019.
Nguồn: https://vietnambiz.vn/